4 thg 1, 2016

Du lịch Phượt làng nổi Tân Lập, Long An: Hai mặt một vấn đề

Làng nổi Tân Lập, Mộc Hóa, Long An trong thời gian qua đã, đang được rất nhiều bạn trẻ hứng thú nhất là đối với dân phượt bụi. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề trong cách làm du lịch, lựa chọn đầu tư, quảng bá và khai thác hình ảnh du lịch địa phương.


Ngắm hoàng hôn bên biên giới
Ngắm hoàng hôn bên biên giới Mộc Hóa

Khu du lịch sinh thái Làng nổi Tân Lập nằm ở trung tâm Đồng Tháp Mười, tọa lạc tại xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An, cách biên giới Campuchia khoảng hơn 15km về phía Nam. Với diện tịch 135ha và vùng đệm rộng 500ha, được quy hoạch để xây dựng khu du lịch đặc trưng của Long An nói tiêng và cả vùng đất ngập nước Đồng Tháp Mười nói chung. Du khách đến tham quan sẽ được hòa mình vào thiên nhiên đặc thù của vùng sông nước Nam Bộ. Khu du lịch có các công trình (khoảng 5ha) nhà nghỉ, nhà quản lí bến tàu, bãi đậu xe, các khu công viên, khu bến thuyền. Còn lại là 130ha rừng tràm, dòng kinh, trong đó có 5km đường xi măng. Khách có thể vào rừng bằng xuồng, hoặc đi bộ, nghỉ ngơi, câu cá.

Xem thêm: Shop khăn rằn đi phượt Nam bộ


Khu rừng tràm bao la nhìn từ chòi quan sát cao 36m
Khu rừng tràm bao la nhìn từ chòi quan sát cao 36m

Chúng tôi biết đến làng nổi Tân Lập qua các hình ảnh quảng bá trên Internet và tìm hiểu cá nhân. Nhân dịp nghỉ Tết dương lịch có một chuyến phượt đến vùng Mộc Hóa Long An. 
đến biên giới ngắm Bình minh
Đến biên giới ngắm Bình minh

Hành hình 1 ngày 1 đêm vơi 5 chiếc xe máy xuất phát từ thành phố Hồ Chí Minh vào khoảng 2h30 dọc theo quốc lộ 1A qua QL 62 đến TX. Kiến Tường cách biên giới Campuchia khoảng 7km và nghỉ ngơi tại đây (do có các bạn nữ nên lựa chọn nhà khách trên đường 30/04 làm chỗ dừng chân, giá phòng cũng khá rẻ tính ra 50k/1 người), tối đó các bạn có thể thưởng thức ẩm thực, dạo chơi tại nơi đây. 

cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp, Mộc Hóa
Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp, Mộc Hóa
Sáng 6h cả Đoàn chạy xe ra cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp (hình như là mới lên Quốc tế, một số người gọi là cửa khẩu Mộc Hóa cũng không sai). Đến cửa khẩu các bạn có thể hỏi xin các anh biên phòng qua chụp hình ở cột mốc (cử em xinh xinh đến hỏi, mới lên “quốc tế” nên cũng hay “sang chảnh” lắm. Dẫn xe qua trạm kiểm soát bên Việt Nam là đến cột mốc ở đó thì các bạn làm show ảnh tận hưởng không khí buổi sáng tại 2 quốc gia, xong chuẩn bị chạy về theo quốc lộ 62 hướng về Tân An khoảng 15km các bạn nhìn bên tai phải có cổng khu du lịch Làng nổi Tân Lập các bạn vào đó. 
Trải ngiệm 5km rừng tram với đường bê tông
Trải nghiệm 5km rừng tràm với đường bê tông

Đến nơi gửi xe, mua vé vào lá 50k/1 người và chuẩn bị lên xuồng máy băng qua con kinh đầy lục bình (không phải là bơi xuồng theo con kinh đầy sen như tưởng tượng), qua đó bạn sẽ đến 1 đài quan sát cao 36m (leo lên đủ phê, nhìn hết cả khu rừng, tiết là không có nhiều chim cò như mong muốn), xong đi qua rừng tràm với các cũng đường bê tông rộng gần 1m dài hơn 5km xung quanh ½ khu rừng tràm như một mê cung. 


1 gốc con đường rừng tràm làng nổi Tân Lập
1 góc con đường rừng tràm làng nổi Tân Lập

Đi lòng vòng cũng chỉ có tràm và tràm, lâu lâu có con kinh bé bé, cây cầu xinh xinh (nhìn chung cũng chỉ để chọp ảnh, nhưng sinh thái bị tác động bởi con người nên không còn thú vị nữa. Đến trưa, các bạn có thể ở lại trạm dừng chân thưởng thức ẩm thực ở đây, có rắn, chuột, lươn, chim, gà, ốc, v.v. giá thì cũng hơi cao xíu, nếu còn đủ sức thì có thể đi vài vòng nữa về (chắc không đủ sức)@@



Kết – So với những hình ảnh quảng bá, những bài báo có màu PR thì hiện tại vẫn chưa thỏa mãn với cái giá vé 50k và hành trình dài hơn 120km từ Sài Gòn, Khu du lịch sinh thái nhưng bị tác động nhiều đến môi trường sinh thái, thiếu những điểm đến và sản phẩm du lịch đặc trưng, tính liên kết các điểm và tuyến du lịch còn thiếu, vẫn cách làm du lịch “1 lần” không ai dám quay lại lần 2 tại làng nổi Tân Lập.




Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả
\

Share this