GIS phải chăng là một nghề? Nếu vậy, mối quan hệ của nó với các
ngành nghề khác trong lĩnh vực không gian địa lý là những gì? Làm thế nào bạn
có thể cho biết nếu có ai đó tự xưng nghề nghiệp là chuyên gia GIS hoặc một nhà
giáo dục GIS. Như thế, công việc của họ là gì? Điều làm bạn có thể ngạc nhiên
khi biết rằng đây là những câu hỏi gây tranh cãi tại Hoa Kỳ và các bộ phận khác
trên thế giới. Họ tranh cãi vì nhu cầu cho công việc GIS đã vượt qua nhu cầu
đối với các loại công việc không gian địa lý, mặc dù thực tế rằng GIS là một
ngành tương đối mới của lĩnh vực này. Vai trò hợp pháp và trình độ của các
chuyên gia GIS là có tranh chấp và có cạnh tranh với lớp những người có quyền
quyết định.
Bạn có cho rằng chính bạn một chuyên gia GIS? Hoặc là bạn nghĩ
đến việc trở thành một chuyên gia? Với GIS chuyên nghiệp, tôi nghĩ rằng là một
người sống bằng các công việc chuyên môn như bảng (xem bảng dưới đây), đòi hỏi
kiến thức tiên tiến của hệ thống thông tin địa lý và các công nghệ liên quan
của không gian địa lý, dữ liệu, và phương pháp (qui trình). Nếu đó là những gì
bạn làm, hoặc những gì bạn có thể muốn làm, thì bạn thể gọi là một chuyên gia
GIS. Bạn có thể có một cuộc sống bằng công việc GIS, khả năng của bạn là một
phần của một cộng đồng GIS mở và sáng tạo, và cơ hội của bạn là một phần của
một cái gì đó lớn mà làm cho một sự khác biệt trên thế giới tất cả phụ thuộc
vào cách trả lời những câu hỏi gây tranh cãi được.
Tác giả đã quan tâm đến chuyên nghiệp hóa trong công việc GIS kể
từ Bill "Hux" Huxhold và những người khác nêu ra những câu hỏi này
trong những năm 1990. Nhưng đáng tiếc, Hux mắc bệnh thần kinh ở cuối những năm
1990, và ông ta không thể tiếp tục sự quan tâm về công việc này được.
Hux từng giận rằng không có tiêu chuẩn để đảm bảo trình độ
chuyên môn của các chuyên gia GIS. "Nó có thể được", ông hỏi,
"mà bất cứ ai có thể vượt qua chính mình như là một 'chuyên gia
GIS’?". Hux cũng nêu lên sự vắng mặt của một cơ chế kiểm soát chính thức
chất lượng cho giáo dục GIS. "Ai đó có thể hay không nói về những gì để
dạy sinh viên ngành GIS?" Để lấp đầy khoảng trống này, Hux, Nancy
Obermeyer, và một vài người khác đề xuất một chương trình chứng nhận chính thức
chuyên nghiệp cho các chuyên gia GIS. Hux thuyết phục Hiệp hội Hệ thống Thông
tin Vùng miền và Đô thị (URISA) để thành lập một ủy ban cấp giấy chứng nhận để
nghiên cứu các vấn đề và đề nghị một giải pháp. Ông cũng lập luận cho một
chương trình công nhận chính thức cho GIS trong giáo dục đại học.
DỰNG NGHỀ GIS
Tác giả bài báo này là một nhà giáo dục tại Đại học Penn State
vào thời điểm đó, và những lập luận này đã gây ấn tượng mạnh mẽ cho tác giả.
Giống như nhiều nhà giáo dục khác, tác giả đã hoài nghi về khả năng cấp giấy
chứng nhận và công nhận để đảm bảo năng lực và chất lượng. Nhưng càng đọc và
càng ngẫm, tác giả nghĩ rằng nên chuyên vào thứ gì đó hơn là sự hoàn hảo tất
cả. Học gì về GIS là quyền của học viên, một vài người trong số họ là những
sinh viên của tác giả và đang làm việc với sự tôn trọng bên cạnh các đồng
nghiệp chuyên gia không gian địa lý khác.
Từ thời điểm mà Bộ Lao động và quản trị đào tạo Mỹ (DOLETA) giới
thiệu công nghệ không gian địa lý như là một ngành công nghiệp tăng trưởng cao,
cảnh báo rằng sự vắng mặt của một định nghĩa thống nhất và nâng cao nhận thức
công chúng về lĩnh vực này đặt ra một trở ngại cho sự tăng trưởng của nó. Như
nhà triết học Michael Davis nói: "Cũng như không ai thích một người đàn
ông khôn ngoan, không ai thích một định nghĩa" (2002). Tuy nhiên, trong một
ý nghĩa nào đó, định nghĩa một điều gì đó để tạo ra nó. Tôi tin rằng những
người đi đầu và những người kế nghiệp của họ đã giúp tạo ra một nghề GIS phát
triển đến nay.
LỰC LƯỢNG LAO ĐỘNG
KHÔNG GIAN ĐỊA LÝ
Cho đến gần đây, chúng tôi đã có được nội dung với bằng chứng về
kích thước và phạm vi nghề GIS. Ước tính đáng tin cậy của việc làm GIS đã không
tồn tại ở Hoa Kỳ hoặc hầu hết bất cứ nơi nào khác. Tuy nhiên, bằng chứng là đủ
để lo lắng DOLETA và những người khác có nhu cầu lực lượng lao động đã tăng
trưởng nhanh hơn so với năng lực của các cơ sở hạ tầng giáo dục không gian địa
lý. Học sinh giỏi có xu hướng để có được việc làm tốt. Sau đó, sự tự tin suy
yếu phần nào trong thời kỳ suy thoái, khi công việc của mỗi loại trở nên khó
khăn hơn nhiều để tìm và giữ.
Kích cỡ và phạm vi của lực lượng lao động GIS được đưa vào tập
trung sắc nét hơn khi DOLETA thành lập hai nhà ngành nghề về: nhà khoa học
thông tin địa lý; và Công nghệ và kỹ thuật viên GIS vào cuối năm 2009 và khi nó
xác định năng lực cốt lõi của các chuyên gia không gian địa lý trong năm 2010.
Cùng với các định nghĩa nghề nghiệp mới là ước tính thô sơ đầu tiên về kích
thước và tốc độ tăng trưởng của lực lượng làm việc GIS tại Mỹ.
Những ước tính việc làm và dự báo tăng trưởng trong bảng kèm
theo không thêm lên bởi vì một số ước tính chồng lên nhau. Tuy nhiên, ngay cả
khi trùng lặp được dự báo, các ước tính vẫn còn ấn tượng: gần 425.000 chuyên
gia không gian địa lý được sử dụng trong năm 2010 tại Mỹ, các nhà phân tích lực
lượng công việc DOLETA nói, và gần 150.000 nhân lực khác sẽ được tạo ra vào năm
2020. Đáng kể là hai GIS đầu tiên chiếm thị phần lớn nhất của những việc làm
ước tính khoảng một nửa của tất cả các công nhân Mỹ không gian địa lý trong năm
2010, và gần hơn một phần ba các vị trí mới được tạo ra vào năm 2020. Ước tính
kích thước của lực lượng lao động không gian địa lý vượt ra ngoài Hoa Kỳ là khó
tìm thấy, nhưng một số nghĩ rằng đã có khoảng hai triệu người sử dụng GIS
chuyên nghiệp trên toàn thế giới trong năm 2005 (Longley et al. 2005).
Hình 2: Ước tính năm 2010 tại Mỹ về nhân lực trong 10 ngành liên quan đến GIS và sự phát triển đến năm 2020 (Nguồn: US Bureau of Labor Statistics, xem tại http://www.onetonline.org) |
Trong khi đó, triển vọng việc làm về GIS rất tốt ở nhiều lĩnh
vực. Theo lời của Richard Serby, chủ tịch GeoSearch Inc, một chuyên gia tuyển
dụng hàn đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin địa lý, cho rằng: cơ hội nghề
nghiệp trong phần lớn các lĩnh vực đều tăng (tại Mỹ) và phục hồi được trạng
thái ở hầu hết các ngành nghề. Serby chỉ ra rằng trang Indeed.com đã liệt
kê hơn 11.000 công việc làm về GIS chỉ trong giai đoạn 15/2/2012 đến 15/3/2012.
Và hơn nữa số công việc đó đều có chức danh về GIS, và một số ít công việc khác đều có nhắc đến GIS trong yêu cầu công tác.
XÁC ĐỊNH PHẠM VI CÁC
NGHIỆP VỤ GIS
Trong năm 2010, tổ chức DOLETA đã ban hành Mô hình Cạnh tranh
Công nghệ Không gian (GTCM) để nhận dạng kiến thức chuyên môn và khả năng thành
công của các chuyên gia GIS. Mô hình GTCM hữu ích đối với những người làm trong
lĩnh vực GIS, đó có thể coi là cẩm nang thăng tiến trong nghề nghiệp GIS của
họ. Người lao động có thể sử dụng nó để mô tả công việc và để phỏng vấn. Các
sinh viên có thể sử dụng GTCM để đánh giá mức độ hiểu biết, những gì cần học
thêm và đánh giá sự phù hợp của chương trình đào tạo so với nhu cầu thực tế.
Các nhà giáo dục có thể sử dụng nó để đánh giá về đề cương giảng dạy. Và các
chứng nhận, chứng chỉ có thể sử dụng để làm nền tảng đáp ứng nhu cầu trong
tuyển dụng. Tài liệu về GTCM được phát hành miễn phí và tổ chức nào cũng có thể
sử dụng, tại địa chỉ www.careeronestop.org/competencymodel.
Ngoài 43 năng lực thiết yếu phổ biến với hầu hết trong những
ngành nghề GIS, GTCM xác định 19-24 năng lực cần thiết cho mỗi ba ngành công nghiệp:
định vị và thu thập dữ liệu; phân tích và mô hình hóa; và phần mềm và phát
triển ứng dụng. Các lĩnh vực đại diện cho "cụm năng lực đưa người lao động
đi làm việc có liên quan với ba loại chính của các sản phẩm công nghiệp và dịch
vụ không gian địa lý". Sơ đồ trên cho thấy phạm vi trách nhiệm trong ba
ngành nghề không gian địa lý trong mối quan hệ với các ngành công nghiệp và với
nhau.
Cuộc tranh luận về vai trò hợp pháp của các chuyên gia GIS phát
sinh do hoạt động của họ có xu hướng để chồng chéo lên các ngành nghề khác
không gian địa lý. Sự chồng chéo gây ra tranh cãi nhưng cũng là cơ hội hợp tác
giữa các ngành nghề. J. Alison Butler, một người giàu kinh nghiệm và thẳng thắn
của nghề GIS, chỉ ra rằng chồng lấn có xu hướng được bổ sung. Ví dụ, các điều
tra viên chuyên nghiệp và các chuyên gia GIS làm nhiều điều tương tự nhưng
thường ở quy mô địa lý khác nhau ("khảo sát làm việc tại một quy mô
1:1", Butler nói, trong tương phản với các chuyên gia GIS, những người làm
việc "ở quy mô nhỏ hơn và không cần phải chính xác như vậy"). Và mặc
dù vai trò chuyên nghiệp chồng chéo lên nhau, mỗi chuyên ngành không gian địa
lý thể hiện một "trung tâm của quần chúng", hoặc tập trung trong một
khu vực (xem hình 2).
Đỉnh cao của nghề GIS là phân tích và mô hình. Các chuyên gia
GIS có xu hướng trở thành người sử dụng cuối của dữ liệu và phần mềm. Họ được
nhiều lĩnh vực thuê như tài nguyên thiên nhiên, chính phủ, an ninh quốc
phòng,... Đặc điểm và sự phân bố của nghề GIS khác với các ngành công nghiệp
khác. Tuy nhiên, trách nhiệm chính của hầu hết các chuyên viên GIS là sử dụng
phần mềm chuyên dụng để xử lý dữ liệu địa lý. Hơn thế, nhiều chuyên gia GIS
cũng thu thập và xử lý dữ liệu GIS (tuân theo các ràng buộc trong các quy định
của chính phủ đối với các hoạt động thu thập dữ liệu công cộng và phúc lợi).
Một số chuyên viên GIS có nhiệm vụ thiết kế và cài đặt các hệ thống CSDL không
gian hoặc phát triển phần mềm ứng dụng.
Trong bài viết này, tác giả định nghĩa chuyên gia GIS theo nghĩa
hẹp hơn, là người sống và làm việc với GIS. Chủ biên Joe Francica chỉ ra rằng:
“không chuyên gia nào trở thành ‘location aware’ và là ‘thinking spatially’”.
Ngày qua ngày, Francica và những người quan sát cho rằng: “khi kiến thức của
các ‘công nhân’ phụ thuộc vào ‘kẻ cung cấp bản đồ’ để làm nền định vị thông
tin, thì mọi người sẽ trở thành ‘kẻ cung cấp bản đồ’”. Thậm chí ngay cả nhiều
người có khả năng truy cập bản đồ hoặc có các thông tin địa lý thì các chuyên
gia GIS không thể bị thay thế. Ngược lại, người lao động ước tính nhu cầu chuyên
gia GIS dường như đang tăng tại những nơi nhận thức về không gian tăng.
GIS LÀ MỘT NGHỀ HỌC
KINH NGHIỆM
Hình 3: Làm thế nào để GIS đứng vào hàng ngũ các nghề chính thống (hình trong bài báo) |
Không phải tất cả mọi người đều đồng ý rằng nghề GIS đã tồn tại.
Các cuộc tranh luận về liệu GIS có đủ điều kiện trở thành nghề riêng đã tồn tại
gần 20 năm nay. Tuy nhiên, đến ngày nay, theo hầu hết các định nghĩa, hầu như
các tranh luận này không còn nữa. Ví dụ, xét định nghĩa về kỹ sư nghề trong
chuẩn lao động Mỹ (FLSA - US Department of Labor's Fair Labor Standards Act).
Ta thấy, để chuẩn hóa thành một kỹ sư nghề theo FLSA, nhiệm vụ chính của một
người lao động là phải cần kiến thức nâng cao, các kiến thức liên quan đến,
nguyên văn là “exercise of discreation and judgment”. Kiến thức nâng cao “phải
trong lĩnh vực khoa học hoặc học thuật” (có thể so sánh như các ngành dược,
luật, thần học, kế toán, kỹ sư, giáo viên,…) và “phải được học trong một khóa
học dài hạn với sự hướng dẫn chuyên ngành."
KIẾN THỨC NÂNG CAO
Kiến thức nâng cao để phân biệt các chuyên gia GIS hiện nay đã
được định nghĩa tương đối hoàn chỉnh. Thuở ban đầu, đại học Consortium về Khoa
học Thông tin Địa lý (UCGIS) đã có những nỗ lực xác định khối kiến thức đặc
trưng lĩnh vực GIS từ năm 2006. Xây dựng trên nền tảng đó, DOLETA ban hành GTCM
vào năm 2010. Như đã nói ở phần trên, DOLETEA cũng mô tả chi tiết 10 ngành nghề
liên quan đến GIS, bao gồm từ nhà khoa học, kỹ sư đến đến mức kỹ thuật viên về
thông tin địa lý.
GIÁO DỤC ĐẶC BIỆT
Đào tạo bài bản thường bao gồm các yêu cầu trong nghề GIS và
cách đào tạo này liên quan đến chứng chỉ chuyên gia GIS (GISP). Hàng nghìn sinh
viên hiện nay nhận các chứng chỉ và bằng cấp từ các trường đại học và cao đẳng
từ các trường đại học khắp thế giới. Khoảng 7000 trường đại học và cao đẳng
trên thế giới, bao gồm hơn 85% các viện được Thời báo London xếp hạng top
400 – các viện này có chi phí đào tạo thấp và cấp giấy chứng nhận về phần mềm
ArcGIS của Esri. Và từ khi Esri miễn phí 1 năm giáo dục về phần mềm đối với các
cá nhân trong mùa thu 2005, hơn 450000 sinh viên khắp thế giới yêu cầu DVDs và
tải phần mềm về. Khi đó, ta thấy sự xuất hiện lớp đào tạo phần mềm ArcGIS không
cần học phí được sinh viên sử dụng trên các máy cá nhân của họ và giúp họ nâng
cao đào tạo trực tuyến về GIS, nhất là đối với người có tuổi không có điều kiện
đến trường, họ vẫn có thể tham gia các loại hình đào tạo chính quy như vậy.
GIS dường như quá rõ về việc định chất đối với người học nghề
dưới định nghĩa của FLSA. Kiến thức nâng cao được phân biệt trong ngành
nghề được định nghĩa rõ ràng. Các khóa học đặc biệt được tổ chức rộng, thu hút
lượng lớn và liên tục gia tăng số lượng người đăng ký học.
ĐẠO ĐỨC TRONG NGHỀ
GIS
Trong một góc nhìn “một nghề cho chín” (a profession) cũng là
một nghề (occupation), và sự khác biệt là kiến thức đặc biệt và sự giáo dục.
Hơn nữa một đặc điểm để cho “một nghề cho chín” đó là những quy tắc đạo đức
trong nghề.
Trước năm 1990, Will Craig – một người tiên phong về GIS và hệ
thống thông tin đô thị và vùng miền – chỉ ra nhu cầu cần có một quy tắc trong
nghề GIS và ông đã viết ra một số quy tắc. Craig đã bắt đầu bằng việc kiểm định
những quy tắc đạo đức nghề trong các lĩnh vực khác. Sau đó, ông ta đã tìm thấy
“sự tương tự đầy ngạc nhiên” giữa chúng. Hầu hết đều phản ánh “trách nhiệm”
hoặc “bổn phận” trong đạo đức nghề nghiệp. “Bổn phận đối với xã hội”, ông thấy
trong nghiên cứu về đạo đức nghề rằng, “thường nổi trội hơn các vấn đề khác”.
Năm 2004, GIS Code of Ethics (Quy tắc đạo đức nghề trong GIS) được viện chứng
nhận GIS (GISCI – GIS Certification Institute) phê chuẩn với sự trợ giúp của
nhiều thành viên trong cộng đồng GIS. Và sau này nó được phát triển thành Rules
of Conduct (Bộ quy tắc ứng xử). Để đạt chứng chỉ GISP, các ứng viên phải
cam kết giữ quy tắc và các luật lệ. Cùng với thuật ngữ liên quan đến thách thức
về đạo đức trong ngành là một cam kết khác về nghề nghiệp lâu dài.
CHỨNG CHỈ VÀ GIẤY
PHÉP HÀNH NGHỀ
Một đặc tính phân định nghề nghiệp là chứng nhận hoặc giấy phép
hành nghề. Chúng ta thường nghĩ rằng những thứ đó là thứ để các practitioner
cạnh tranh và mô tả giá trị thực của họ. Tuy nhiên, một cách nghĩa khác là các
chứng chỉ để làm hành trang cho việc tiếp tục phát triển sự nghề GIS. Đến nay,
GISCI đã cấp hơn 5000 chứng chỉ chuyên gia đối với người hoàn thành về giáo
dục, có kinh nghiệm và đóng góp trong sự nghiệp. Để đạt được một chứng chỉ, các
chuyên gia GIS (GISP) phải được đào tạo và đóng góp chính thức cho sự nghiệp.
Những yêu cầu này làm mạnh thêm nghề nghiệp để đảm bảo rằng các chuyên gia phải
“giữ mức” trên thực địa thông qua việc phát triển nghề.
Khác với các chứng chỉ cho các nghành nghề được khảo sát ở Mỹ,
chuyên gia GIS cần phải cụ thể (ví dụ, ban Nam Caraline cần người khảo sát thì
chuyên gia GIS phải có chứng chỉ “GIS Surveyors”). Điều khác biệt này do độ
tuổi người làm GIS phải nhỏ hơn người làm khảo sát. Tuy nhiên, những phát triển
gần đây đề xuất rằng chứng chỉ GIS không cần phải mô tả quá chi tiết. Dựa theo
Max Baber (làm việc tạo US Geospatial)
CÁC TỔ CHỨC NGÀNH
NGHỀ VỀ GIS
Một đặc điểm khác của GIS với các ngành nghề là sự chuyên biệt
hóa ở các tổ chức làm về GIS, làm việc tận hiến để nâng tầm ngành nghề.
Các tổ chức như vậy thường hướng đến phục vụ các thành viên thông qua các cơ
hội phát triển nghề nghiệp và thông qua công việc của họ trong lĩnh vực đó.
(tại một số nước, danh sách các tổ chức được đăng tải tại trang web: http://www.edcommunity.esri.com). Những
người tình nguyện và các ứng viên tham gia vào các tổ chức đó là một minh họa
cái mà GISCI định nghĩa là “đóng góp cho ngành nghề”.
HƯỚNG ĐẾN Ý NIỆM ĐẠO
ĐỨC LÍ TƯỞNG TRONG NGHỀ GIS
Nghề GIS có tất cả các cạm bẫy của một nghề nghiệp, bao gồm sự
khác biệt về kiến thức nâng cao, các giáo dục đặc biệt, các quy tắc đạo đức
trong nghề, cơ chế để đạt được chứng chỉ chuyên gia, và chuyên gia từ các tổ
chức. Điều đang thiếu là một đặc tính cụ thể - một tính chất về dẫn chứng trong
tinh thần như các tín đồ và niềm tin tuyệt đối vào nghề như các ngành nghề y
tế, luật và thậm chí là kế toán. Darrel Pugh, tác giả thường được nhắc đến
trong danh sách định nghĩa về các nét chính cho các ngành nghề, bao gồm các một
ngành nghề mà ông gọi là “lý tưởng xã hội”. Đối với Michael Davis, việc phục vụ
một ý tưởng đạo đức là một đặc tính cho tất cả các ngành nghề. Nhà vật lý và
đạo đức học John W.Lewis khẳng định rằng một nghề phải có “sản phẩm chính nào
đó và phải cam kết đảm bảo chuyển tải được sự yêu tích đến người khác trong khi
thể hiện các dịch vụ nào đó. Năm 2012, hội nghị Esri Partner, Jack Dangermond
lưu ý đến những người tham dự: “chúng ta phải có mục đích lèo lái để tạo
sự khác biệt trong thế giới”.
Câu hỏi giờ là: làm cách nào để một chuyên gia GIS ưa thích về các
công tác xã hội? và Bài học lý tưởng cho các chuyên gia GIS về đạo đức là gì?
Một số phần dưới đây sẽ đề xuất mô hình:
Ý tưởng về đạo đức nghề nghiệp là ứng dụng các công nghệ
géopatial, và “cách nghĩ có liên quan đến không gian đến các thiết kế không thể
phù hợp trong tương lai về người và lĩnh vực!
NHỮNG THỬ THÁCH
Nghề GIS có liên quan đến người trẻ. Đó là mặt yếu và có nhiều
mối đe dọa thực sự trong đó. Một số câu hỏi đặt ra vấn đề là các chứng chỉ
chuyên gia GIS vẫn còn là tự phát và không có một qui trình chuẩn nào để đào
tạo. Một số chương trình đào tạo thì đọc quyền về sử dụng các công nghệ GIS nào
đó. Với những thách thức đó, chuyên gia về GIS cần làm việc rất nhiều, tự làm
việc và làm việc tập thể, để tăng cường nghề cho bản thân.
BẢY ĐIỀU MÀ CHUYÊN
VIÊN GIS NÊN LÀM ĐỂ “NHẤT NGHỆ TINH, NHẤT THÂN VINH”
1. Lấy chứng chỉ GISP hoặc tương đương, phụ thuộc vào nơi sinh
sống của bạn và bạn cần làm gì. Chứng chỉ chuyên gia là hành trang để ta cạnh
tranh và đẩy mạnh việc thực hành và tiếp tục phát triển các ngành nghề. Các
chứng chỉ của ESRI có giá trị, nhưng chúng không thể thay thế cho các chứng chỉ
chuyên gia/nghề. Chúng ta nên chuẩn hóa theo nghề bạn đang làm và đó cũng là
cách bạn tăng cường nghề nghiệp. Vì sau này, khi cộng đồng GIS nơi bạn tăng lên,
thì bạn sẽ có cơ hội tốt cho sự lựa chọn của mình.
2. Định hình kế hoạch nghề nghiệp GIS của bạn, bao gồm việc học
chính thức và các đóng góp trong các công trình. Nếu như bạn không có cơ hội
được đi học chính quy, bạn hãy tham gia học các lớp cấp chứng chỉ (như chuẩn
GTCM đề xuất).
3. Tham gia và trở thành thành viên hoạt bát trong một hoặc
nhiều tổ chức với sự hứng thú trong lĩnh vực GIS. Người chủ thông minh sẽ hỗ
trợ bạn tham gia. Nếu chúng ta không thích công việc hỗ trợ, chúng ta cũng nên
tham gia và tìm kiếm công việc tốt hơn.
4. Có thể giải thích tự nhiên về nghề nghiệp, lịch sử theo nghề
và sự háo hức trong công việc liên quan đến GIS.
5. Tạo quan hệ tốt trong lúc làm việc, các đồng nghiệp. Tham gia
nhiều vào các công việc GIS khi có cơ hội. Và luôn ghi nhớ rằng đối thủ của bạn
thường không phải là đồng nghiệp cùng chuyên môn với bạn mà là các nhà vận động
hành lang và luật sư đứng để đạt được hầu hết các quy định độc quyền.
6. Tham gia các hoạt động GIS liên quan đến lợi ích xã
hội. Giúp xã hội tăng cường nhận thức về Ngày GIS. Trở thành người truyền đạt
GIS trong trường học. Sẵn sàng phục vụ cho một ban cố vấn học tập cho một trung
tâm hoặc một chương trình đào tạo ở bậc giáo dục. Khuyến khích những chương
trình tương ứng được GTCM đề cập.
7. Bình dân hóa về ý tưởng GIS: nhấn mạnh các công việc để phục
vụ xã hội, phục vụ nhân dân như được trình bày bổ sung trong bài viết:
Vài nét về tác giả
David DiBiase là giám đốc về giải pháp giáo dục công nghệ của
Esri. Trước khi gia nhập Esri năm 2011, tác giả là người sáng lập hệ thạc sỹ
Penn State Online và các chương trình chứng chỉ khác trong GIS. Là thành viên
của ủy ban cấp chứng chỉ URISA, tác giả đã hỗ trợ thiết kế mục tiêu của hơn
5,000 loại chứng nhận GIS chính thống. Trước đây, tác giả là chủ tịch của
GISCI.
Khưu Minh Cảnh – Lược dịch
Trần Chí Tình Blogger
0 Comment to ""Nghề GIS""
Đăng nhận xét